Phào chỉ là gì? Cấu tạo, ứng dụng, lợi ích nó đem lại như thế nào? Bằng bài viết chi tiết kèm hình ảnh chú dẫn cụ thể dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về phào chỉ. Hãy cùng tìm hiểu bài viết nhé.

 

Phào chỉ là gì?

Phào chỉ là dải các loại vật liệu trang trí tạo trên bề mặt tường, bề mặt trần trong công trình xây dựng.Nó được đắp trực tiếp hoặc đúc sẵn và gắn nổi trên bề mặt tường nhà, bề mặt trần nhà, đầu cột, chân côt, gắn tại nơi tiếp giáp hoặc kết thúc của tường nhà hay trần nhà.

Phào chỉ có rất nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau, Tùy vào vị trí lắp đặt mà phào chỉ có những tên gọi khác nhau. cũng như hình dáng cấu tạo khác nhau để phù hợp. Nhưng về cơ bản thì phào chỉ trang trí có những loại sau:

   1/ Phào trần (hay còn gọi là Phào cổ trần)  – Được lắp đặt tại trí tiếp giáp giữa tường nhà và trần nhà

   2/ Phào hắt (hay còn gọi là phào hắt máng, phào giật cấp)  – Được lắp đặt  tại nơi kết thúc của trần hoặc giao giữa các trần giật cấp với nhau.

   3/ Phào khung tranh (hay còn gọi là chỉ tường, ngang tường ) – Vị trí lắp đặt trên bề mặt tường nhà.

   4/ Phào chỉ trần nhà  – Vị trí lắp đặt là các diện trên bề mặt trần nhà, có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với vật liệu trang trí khác như hoa góc, hoa trang trí trần, mâm trần trang trí,…

   5/ Phào chân tường (phào len chân tường) – Vị trí lắp đặt tại chân tường, nơi tiếp giáp của sàn nhà và tường nhà.
Dưới đây là hình ảnh có chú dẫn cụ thể, hãy tìm hiểu nhé.

 

Phao-chi-la-gi.-Ten-goi-va-vi-tri-phao-chi
Tên các loại phào chỉ và vị trí của nó

Phào chỉ mang lại lợi ích gì?

Có thể nói Phào chỉ trang trí như một món đồ trang sức giúp trang trí cho diện tường, mặt trần nhà nói riêng và cho tổng công trình nói chung trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn, lung linh và lộng lẫy hơn.

Hãy cùng xem và so sánh hình ảnh có làm phào chỉkhông làm phào chỉ dưới đây nhé.



Những công trình nào cần làm phào chỉ?

Ngày nay, mọi công trình thi công đều đòi hỏi giá trị nghệ thuật, và phào chỉ là sản phẩm trang trí không thể thiếu trong mỗi căn hộ gia đình, đặc biệt không thể thiếu những công trình sang trọng như Lâu đài, Biệt thự, Khách sạn, Spa, Nhà hàng Karaoke…. Chúng khiến không gian trở nên bớt đơn điệu, khô cứng và nhàm chán, Tạo nên tầm đẳng cấp, sang trọng lịch lãm của công trình, giúp mọi người sử dụng có thể thư thái tận hưởng được cuộc sống tốt hơn sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng. Cũng như tự tin đón tiếp khách hàng trong các mối quan hệ, hợp tác, hội nghị, kết nối làm ăn được thuận lợi và thành công hơn.


Phào chỉ được sản xuất từ vật liệu gì? Quy trình sản xuất như thế nào?

Theo từng thời đại, cũng như nhu cầu và ứng dụng công nghệ thực tiễn vào cuộc sống. Hiện tại Phào chỉ được làm từ những loại vật liệu sau:
    1/ Xi Măng và cát (Phào đắp)– Quy trình sản xuất: Sử dụng xi măng cát, đắp thủ công trực tiếp lên bề mặt tường,

Ưu điểm phào đắp xi măng có độ bền cao, chịu nắng mưa tốt nên thường sử dụng cho ngoại thất. Song hiện tại rất ít người dùng phào đắp vì thi công lâu, sản phẩm không đa dạng, không sắc nét.

   2/ Gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp…(Phào gỗ)
      
– Quy trình sản xuất: Sử dụng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp để sản xuất phào chỉ bằng hệ thống máy công nghiệp, hoặc đục thủ công bằng tay.

Ưu điểm phào gỗ là có độ bền cao, tuy nhiên do là gỗ nên phào đắt và sản phẩm không đa dạng, một số hạn chế như rạn nứt thường xảy ra.

   3/  Bột thạch cao (Phào thạch cao)     – Quy trình sản xuất: Đúc khuôn và sử dụng bột thạch cao để đổ khuôn làm phào thủ công.Ưu điểm phào thạch cao là dễ làm, giá rẻ…
Nhược điểm của phào thạch cao không được sắc nét, liên kết thạch cao kém dễ vỡ, bụi bẩn,…. không thuận lợi và có hại cho sức khỏe.

   4/ Hạt nhựa (Phào nhựa)
– Quy trình sản xuất:
Sử dụng hạt nhựa nguyên sinh, kết hợp phụ gia để sản xuất trên dây chuyền máy móc hiện đại để đúc sẵn. Hiện tại có có 03 loại nhựa được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất phào nhựa là: Nhựa PU (Polyurethane), Nhựa PVC (Polyvinyl Clorua),  Nhựa PS (Polystyren).Ưu điểm của phào nhựa: Được sản xuất bằng dây chuyền máy móc nên sản phẩm đẹp, sắc nét, nhiều về số lượng, mẫu mã, ít về chi phí nên giá cũng hợp lý, rẻ.

Do nguyên liệu sản xuất phào là nhựa nên phào nhựa cũng có rất nhiều ưu điểm như: chịu nước tốt, ít co ngót, giãn nở, không bị mối mọt, dễ thi công lắp đặt… Với nhiều ưu điểm như vậy nên, phào nhựa hiện đang rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong mọi công trình xây dựng hiện nay.

Cảm ơn bạn đã đón đọc!

 

Nếu cần giải đáp thêm thông tin khác, xin liên hệ:
Hotline: 0904 915 899 – 0904 609 969
Website: noithatthienlinh.com
Fanpage: phào chỉ tân cổ điển Thiện Linh

Có thể bạn quan tâm
Nhấp xem  Ảnh thi công thực tế
Nhấp xem  Bảng mẫu tổng hợp